วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

CSS - เรื่องของ SEO


          การทำ SEO ที่มีประสิทธิภาพมีหลายวิธี เช่น การจัดการหน้าเวปให้มีขนาดย่อมลง จัดการกับ content ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย รวมไปถึงตัว code เองด้วย และ เนื้อหาที่ตรง ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของเวปไซท์ พยายามแทนที่ภาพด้วย text ให้มากที่สุด โดย text เหล่านั้นไม่ใช่การ spaming กับ search engine spiders

ความสัมพันธ์ ระหว่าง code และ เนื้อหา

          Search Engine Spider นั้นทำงานค่อนข้างจะคล้าย ๆ กันทุกตัว ซึ่งก็คือ เหมือนกับตาของมนุษย์ และถ้ามันมี text ที่มันไม่มีประโยชน์มากๆ มันจะเป็นการยากที่จะทำให้มันหาเนื้อหา หรือ สรุปใจความบนหน้าเวปนั้นว่ากล่าวถึงอะไร ควรจะนำลงไปจัดในหมวดหมู่ใด เพราะฉะนั้นสรุปง่าย ๆ ว่า ต้องทำให้มันง่ายที่ผู้ใช้จะอ่าน และ ง่ายต่อเจ้า Search Engine Spider ที่จะเข้ามาอ่านด้วยเช่นกัน

ตัวอย่าง

          <strong> <font color=”red” size=”20px”> CSS </font></strong>

ถ้าเป็น XHTML

          <h1> CSS </h1>

และใน CSS

          h1 {font-famaily: Arial; font-size: 24px; font-weight: bold; color: green;}

          จากตัวอย่าง ใช้ H1 เพื่อที่จะบอกให้รู้ว่าเจ้า text ที่ตัวมันครอบอยู่นั้นหมายถึงหัวข้อที่สำคัญที่สุด โดยเจ้า Search Engine Spider ก็จะเข้าใจตามความหมายของ tag นั้น แล้วไปกำหนดคุณลักษณะของการแสดงผลของ H1 ด้วย CSS ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่า จะต้องใช้ H1 กับหัวข้อเสมอไป ใน XHTML นั้นสามารถเรียกมาใช้ได้ตั้งแต่ H1 ไปจนถึง H6 ลำดับความสำคัญก็จะลดน้อยลงไปตามตัวเลขที่มากขึ้น เพราะฉะนั้นต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม

การใช้รูปภาพ

          สามารถใช้รูปภาพนั้นให้เป็น background picture แทนได้ ด้วยการใช้ CSS ตกแต่ง ข้อมูลที่อยู่ใน code จะต้องเหมือนกับสิ่งที่ตาของ user เห็น และ Search Engine Spider เห็น ไม่เช่นนั้นจะเข้าข่าย Black Hat และได้รับโทษแบนเวปได้

ตัวอย่าง ใน XHTML

          <h1><span> TEST </span></h1>

และ ใน CSS

          h1 {
                    width: 316px;
                    height: 158px;
                    background: url(../images/bg/h1_inner_logo.jpg) no-repeat;
          }

          h1 span {visibility: hidden;}

          รูปภาพของคุณก็จะต้องมีคำว่า TEST ไม่ใช่รูปภาพอีกคำ ใน code เป็นอีกคำ ส่วนอื่น ๆ ก็เช่นกัน ไม่ใ่ช่จงใจซ่อนเนื้อหาบางอย่างไว้ เพื่อผลลัพธ์ทาง SEO ถ้าโดนจับได้ Search Engine ก็จะแบนเวปไซท์ที่กระทำการแบบนี้โดยทันที



ไม่มีความคิดเห็น: